วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เตรียมการรับเสด็จ ภาคภาษาอังกฤษ



           ผู้เขียนได้รับมอบหมายจากท่านรอง ผอ.สพป.น่าน 2 ให้ไปช่วยดูแลนักเรียนที่โรงเรียนชุมชนบ้านดอนตัน เนื่องจากถวายรายงานการเรียนรู้แหล่งเรียนรู้ที่โรงสีพระราชทาน สมเด็จพระเทพฯ  ในวันที่ 29 พ.ย. 2555  ที่น่าห่วงคือ ต้องพูดรายงานเป็นภาษาอังกฤษ ทั้งครูและนักเรียน ศน.  ต่างตื่นเต้น และกังวลมากว่า เราจะทำได้ไหม ในระยะเวลาเพียงแค่10 วัน  แต่หลังจากที่ได้พูดคุยกับคุณครู และได้เห็นหน่วยกล้าม....ของเด็กๆแล้ว..พอมีแววว่าจะไปได้ดี....ได้ให้การบ้านกับคุณครูช่วยกันแปลภาษาอังกฤษ เรื่องแหล่งเรียนรู้ โรงสีข้าว 5 ฐาน ผู้เขียนแปลไปก็ได้รับความรู้เรื่องการสีข้าว และเรื่องการจัดการในโรงสีไปด้วย  ไปดูสถานที่จริง เหมือนกับโรงงานอุตสาหกรรมเลย เรื่องข้าวนี่ จริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะคะ 
ผู้เขียนได้เคยเห็นโรงสีหลายจังหวัด ในภาคกลางและอิสาน นี่ ..ใครทำนาและมีโรงสีด้วยนี่  เป็นคนมีเงิน มากโขอยู่ทีเดียวเชียว    กลับมาที่เด็กๆ ที่ได้ไปเรียนรู้เนื่องจากสมเด็จพระเทพฯได้มีพระราชกระแสรับสั่งให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนไปด้วย มิใช่แค่สีข้าวหรือจัดการเรื่องข้าวอย่างเดียว เพราะเด็กจะได้สานต่อเจตนารมย์และซึมซับวิถีชีวิตของบรรพบุรุษไปด้วย
            การเสด็จมาครั้งนี้สมเด็จพระเทพฯได้นำคณะกรรมการดูการดำเนินงานเกี่ยวกับโรงสีข้าว เป็นชาวต่างชาติ ส่วนล่วงหน้าและคนในพื้นที่มีความต้องการให้นักเรียนในพื้นที่บ้านดอนตันได้มีส่วนร่วมในการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชนในการใช้ภาษาและตระหนักเรื่องข้าว ผู้เขียนได้ไปดูแลนักเรียน ทั้งหมด 5 คน ซึ่งแต่ละคนมีทักษะการใช้ภาษาดีมาก    เพิ่มเติมเสริมอีกนิด  ก็สมบูรณ์แบบค่ะ
            ในขณะเดียวกันได้ทำ VTR เรื่องแหล่งเรียนรู้โรงสีข้าวพระราชทาน  นำทีมโดยท่านศน.สดศรี  ไปที่โรงสีข้าวพระราชทาน ต่างเป็นเหมือนนักเรียนไปเรียนรู้การจัดการข้าวและรูปแบบการบริหารแบบสหกรณ์ ซึ่งผลิตผลและรายได้ ได้ประโยชน์ ไปถึงรากหญ้า ประชาชนเลยทีเดียวค่ะ   และในโอกาสนี้ได้มีความคิดว่า สมเด็จพระเทพฯจะเสด็จมาเยี่ยมโรงสีแล้ว น่าจะทำป้ายประชาสัมพันธ์ นิเทศออนไลน์ใต้ฟ้าน่าน 2  ของศน.สดศรีร่วมด้วย  เพื่อถวายแด่สมเด็จพระเทพฯ  จึงร่วมมอบซีดี ดังกล่าว ให้กับผู้เกี่ยวข้องทั้งสหกรณ์จังหวัดน่าน ผู้จัดการโรงสีข้าวพระราชทาน   เราต่างรู้สึกปีติมากๆ อย่างน้อยเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมให้สมกับความตั้งพระทัยของพระเทพค่ะ....








ปัจจุบันเราปฏิเสธเทคโนโลยีไม่ได้...เช่นกันภาษาอังกฤษ ที่เราเคยบ่น เคยพยายามหลีกหนี มานาน จนวันนี้...เราต้องบีบเค้นให้เราพูดให้ได้  ผู้เขียนเห็นโอกาสจากผู้ที่มีทักษะด้านภาษามามาก  ....เราจะไม่เสียเปรียบผู้อื่น เราเข้าใจเขา และสุดท้าย เราจะเป็นผู้ที่ได้รับโอกาสเหล่านั้น 
  หลายคนคิดว่า ยังไงเสียอยู่ประเทศเรา....เราพูดแค่ภาษาไทยก็ได้....ลองติดตามความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วันนี้ถึงปี 2558นะคะ ....
เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ...ชุมชนของเรา..และเราต้องถามตัวเราว่าเราพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงนั้นหรือยังค่ะ ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น