วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

การพัฒนาชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

บทคัดย่อ ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้รายงาน นางสุทธารักษ์ ดรุณนารถ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ สถานศึกษา โรงเรียนดรุณวิทยา (เทศบาลบ้านสวนตาล) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดรุณวิทยา (เทศบาลบ้านสวนตาล) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 35 คน ได้มาโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบย่อยหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมจบในแต่ละชุด 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน เก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม (E1/E2) ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.99/83.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2. การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.63 คิดเป็นร้อยละ 83.14 คะแนน สูงกว่าก่อนเรียนซึ่งได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.83 คิดเป็นร้อยละ 64.14 คะแนน และสูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดไว้ คือไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.15